1. Trang chủ
  2. Gương Sáng
  3. BÀI HỌC TỪ BA BÁT MÌ
BÀI HỌC TỪ BA BÁT MÌ
12.01.2016 Bình luận
BÀI HỌC TỪ BA BÁT MÌ

BÀI HỌC TỪ BA BÁT MÌ
Một buổi sáng cuối tuần nọ, người cha đích thân xuống bếp nấu đồ ăn sáng cho con. Ông làm hai bát mỳ gà, một bát để trứng ở trên, một bát thì bên trên không có trứng. Vừa đặt xuống bàn, người cha hỏi con: “Con ăn bát nào?”.
Đứa con nhanh nhảu kéo bát mỳ có trứng về phía mình: “Bát này ạ”.
Người cha nói: “Con nhường ta đi. Một đứa trẻ 10 tuổi như con lại không biết nhường nhịn người khác à”.


“Không nhường”, đứa trẻ vừa trả lời vừa cắn luôn nửa quả trứng.
Người cha nói: “Con không hối hận chứ”. Đứa trẻ lại càng tỏ rõ sự quyết tâm của mình và ăn nốt nửa phần còn lại.
Đợi con ăn hết, người cha mới từ từ gắp dưới bát mình lên hai quả trứng. Đứa trẻ tròn mắt nhìn người cha. Lúc đó ông mới chỉ vào bát mình và nói rằng: “Con hãy nhớ, người luôn tham lam muốn chiếm cái lợi trước mắt rồi sẽ chẳng được gì”.
Một buổi chủ nhật khác sau đó, người cha lại nấu hai mì gà cho đứa con. Lần này ông để trứng ở dưới một bát, bát còn lại không có gì.
Người cha hỏi: “Con chọn đi”.
“Con lớn rồi, con sẽ nhướng bát có trứng cho cha”, đứa trẻ vui vẻ đáp.
“Con không hối hận?”, người cha hỏi tiếp.
“Không ạ, con mời cha ăn mì”, cậu bé dùng đũa lật hết mỳ lên và mừng trong lòng sẽ được ăn hai quả trứng. Đứa trẻ tỏ ra bất ngờ nhận ra rằng bát mình không có quả nào. Người cha nhìn con ôn tồn nói: “Con hãy nhớ, người luôn tham lam muốn chiếm cái lợi trước mắt rồi sẽ phải chịu thiệt thòi”.
Một vài tháng sau, vào một buổi sáng chủ nhật nọ, người cha lại nấu hai bát mì trứng. Một bát có trứng ở trên và một bát ở trên không trứng. Vừa đặt xuống bàn, người cha hỏi: “Con ăn bát nào”.
“Cha là người lớn, kính lão đắc thọ. Con nhường cha chọn trước”, cậu bé đáp.
“Vậy ta ăn nhé”, người cha kéo bát có trứng về phía mình. Lần này cậu con trai lại tỏ ra bình tĩnh, thản nhiên lấy bát mỳ không trứng để ăn. Và cậu bé ăn gần hết bát mỳ và lấy làm ngạc nhiên khi dưới bát còn hai quả trứng.
Cậu bé quay sang cha mỉm cười, người cha nói: “Con hãy nhớ, người không tham lam biết nhường nhịn điều tốt đẹp cho người khác thì cuộc sống sẽ không bao giờ để họ phải thiệt thòi”.