1. Trang chủ
  2. Học sinh
  3. Làm sao để con có thể tự leo từng bậc thang, mẹ Quang Tùng chia sẻ
Làm sao để con có thể tự leo từng bậc thang, mẹ Quang Tùng chia sẻ
31.08.2020 Bình luận
Làm sao để con có thể tự leo từng bậc thang, mẹ Quang Tùng chia sẻ

- Mẹ có thể chia sẻ chặng đường cấp 1 đã qua làm sao để “bé bự” Quang Tùng  vừa được học vừa được chơi?

 

- Như việc con tập leo cầu thang, mỗi ngày cứ leo từng bậc, từng bậc thì con có thể tự leo được mà không cảm thấy sức nặng. Mẹ và con cùng đặt ra mục tiêu học tập rõ ràng và xác định học hành nghiêm chỉnh ngay từ buổi đầu. Cứ thế duy trì đều đặn mỗi ngày thì con cũng không bị căng thẳng, mẹ cũng không áp lực và sẽ đạt được kết quả như mong muốn.

Tất nhiên không để con học hành vất vả, việc học cũng không chiếm trọn thời gian của con. Đứa trẻ nào cũng ham chơi, ham vui và mẹ để con được chơi. Tùng rất thích vẽ, thích chơi cờ vua, thích đọc truyện tranh Doraemon, lớp học mật ngữ,... mẹ cũng mua cho nhiều truyện chữ dày, đọc để có từ vựng tập viết văn nhưng vẫn còn mới nguyên. Và “bé bự” nên được mẹ quan tâm việc thể dục thể thao lắm. Các buổi thể thao trong tuần được duy trì đều đặn như bơi lội, bóng rổ, chạy bộ, đạp xe….

 

 

- Quan trọng là tạo cho con cái nếp học phải không mẹ? 

 

- Ngay từ lớp 1, Tùng đã được mẹ rèn việc tự học, mẹ không có thói quen ngồi kè kè bên con mỗi tối. Ví dụ như mỗi buổi sáng, con thường thức dậy lúc 6h, con nghe tiếng Anh 30 phút, sau đó tập thể dục, ăn sáng và đi học. Con học trường Tiểu học Trung Văn ngay gần nhà và có thể đi bộ đi học.

Con có ý thức học tập thì con sẽ tự học tốt, không kể là con học ở ngôi trường nào. Và con cần học chắc kiến thức căn bản ngay từ đầu, cứ thế dần dần sẽ tiến lên, không bị gấp gáp hay áp lực ở đoạn nào, cả con và mẹ đều không bị mệt. 

Tùng học nghe, nói tiếng Anh từ hồi còn bé, lớp 3 con theo học Toán tại MathSpace và lớp 5 con mới học thêm Văn - Tiếng Việt. Buổi tối con dành thời gian hoàn thành bài tập học thêm hoặc tự làm bài nâng cao. Bài nào chưa hiểu con sẽ tự xem các video thầy giảng. Kỳ nghỉ hè mỗi ngày con sẽ dành 1h để học bài tập nâng cao và tìm hiểu kiến thức của chương trình năm sau.

 

- Và mục tiêu học tập có bao gồm cả mục tiêu thi cử?

 

- Cấp 2 khi con đã lớn hơn thì sẽ cùng nhau xác định việc học chuyên, và cấp 1 thì mẹ cùng con xây dựng và duy trì thói quen học tập, chứ không phải học để đạt thành tích cao trong thi cử. 

Mẹ cũng lười (mẹ cười), mẹ cũng chưa từng đăng ký cho con tham gia các kỳ thi, mẹ không gây sức ép với con chuyện thi cử hay dành giải này giải kia. Như hồi lớp 1, lớp 2 con tham gia thi cấp Quận, hay năm học lớp 5 vừa rồi, con dành giải Đồng cấp quốc gia tại kỳ thi Violympic môn Toán Tiếng Việt là các cô ở trường cử con đi thi. Ở tiểu học Trung Văn con cũng may mắn là được học ở lớp nhiều bạn học rất tốt, có phong trào học tập, các thầy cô rất quan tâm tới việc học tập của con.

Việc học là việc của con, mẹ chỉ quan sát và hỗ trợ như tìm thêm sách cho con, tìm chỗ cho con học thêm để thi cấp 2. Con đỗ các trường cấp 2 Cầu Giấy, Lương Thế Vinh, Nguyễn Tất Thành, Archimedes là kết quả của cả 5 năm nỗ lực để đạt kết quả như mong muốn.

 

Cảm ơn mẹ, mẹ đã chia sẻ kinh nghiệm lộ trình học tập dành cho Quang Tùng!

Chúc Quang Tùng & gia đình nhiều sức khỏe và sẵn sàng cho những nỗ lực bền bỉ để bước vào chặng hành trình cấp 2 sắp tới!