1. Trang chủ
  2. Học sinh
  3. Cậu bé say mê Toán và tự lên kế hoạch học tập cho mình
Cậu bé say mê Toán và tự lên kế hoạch học tập cho mình
27.08.2020 Bình luận
Cậu bé say mê Toán và tự lên kế hoạch học tập cho mình

 

 

Mẹ có thể chia sẻ câu chuyện  về cậu bé xin đập lợn để có 450k nộp lệ phí thi?

 

 

- (Mẹ cười) Ngay từ bé, gia đình chỉ muốn cho con được phát triển tự nhiên, cả về tư duy và thể chất, không áp lực thi cử. 5 năm cấp 1con theo học “trường làng” gần nhà, con chưa tham gia kỳ thi nào ở ngoài và tiêu chí lên cấp 2 vẫn là học gần, thi gần, chưa có ý định cho con thi chuyên cấp 2. 

Nhưng cậu con thì cứ thỏ thẻ thuyết phục bố mẹ dần dần từng bước. Bố mẹ chỉ còn biết gật đầu, bởi cu cậu đã tự chuẩn bị lên kế hoạch học tập. Phan là đứa trẻ có ý thức tự giác, tự mày mò học, tự lập thời khóa biểu chi tiết cho mình và khi đã muốn hiểu vấn đề gì thì sẽ tự tìm hiểu thật sâu.

Như việc con thi lên cấp 2 vừa qua, Ngôi sao là trường đầu tiên con có ý định thi, con xin đăng ký thì mẹ bảo “đã hết thời hạn đăng ký rồi”. Nhưng con đã tự tìm hiểu thông tin, thời gian thi từ trước đó và gọi điện lại cho trường hỏi lại? Và con trở thành thí sinh gần như cuối cùng đăng ký thi. Kết quả là Phan đỗ Ngôi sao và dành học bổng bán phần.

Tiếp là con muốn dự thi trường THCS Cầu Giấy, bị mẹ từ chối với lý do nhà mình không có hộ khẩu quận Cầu Giấy. Chưa từ bỏ ý định chinh phục các trường chuyên và trường chất lượng cao của Hà Nội, anh chàng lại tiếp tục thuyết phục mẹ cho dự thi vào chuyên Ngoại ngữ để được cọ xát, mẹ kêu trường xa không chở con đi được, con nhẹ nhàng nói “mẹ cho con tự đập lợn lấy tiền (450K) đóng lệ phí thi”. Mẹ hỏi con “Trường Chuyên Ngoại ngữ có thi cả tổ hợp các môn khoa học xã hội, con có học gì đâu?” Nhưng con vẫn trả lời rất chắc chắn bởi những kiến thức Khoa học, Lịch sử, Địa lý con đã tự khám phá và trao đổi cùng ông mỗi tối trước khi đi ngủ. Và kết quả là con đỗ và đứng ở top đầu của chuyên Ngoại ngữ cấp 2.

Đến lúc này thì bố mẹ thật sự có niềm tin và hy vọng rằng con có khả năng thi đỗ vào trường chuyên Hà Nội- Amsterdam. Cuối cùng, giấc mơ đó của con đã trở thành hiện thực. 

 

    `

 

Phan có niềm đam mê toán học? Và để chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp của mình thì Phan đã có kế hoạch học tập như thế nào? 

- Ngay từ lớp 1 cô giáo ở trường đã có nhận xét rằng “Con có tố chất về toán”. Trên lớp, sợ con học nhàm chán, các cô thường giao thêm các bài tập nâng cao riêng cho con. Và khuyên bố mẹ nên cho con theo học trung tâm luyện thi để chinh phục vào trường chuyên/chất lượng cao.  

Phan có niềm đam mê tự nhiên với môn toán, con thực sự thích thú khi được học, không hề gượng ép. Tới năm học lớp 4 thì con vẫn chưa đi học thêm, con tự tìm hiểu và xin mẹ đăng ký khóa học online MathX của thầy Hiếu.

Con thực sự say mê, cuốn hút với mỗi bài giảng của Thầy. Đến hè lớp 4 thì  nhất định xin mẹ cho tới MathSpace thi kiểm tra đầu vào để được học thầy Hiếu. Khi ấy, con chỉ đủ điểm vào lớp G2. chưa được học lớp thầy Hiếu trực tiếp dạy. Sau 2 tháng học hết 1 chuyên đề, con thi qua và được chuyển lên lớp G1 của Thầy. Trước đấy con cũng thích toán nhưng không tới mức độ đó. Thầy thực sự đã khơi dạy niềm đam mê học toán cho con “như cá gặp nước ấy”. Thầy chỉ cần giới thiệu cho “Tips” nào hay đầu sách gì là về say sưa nghiên cứu. Con cứ bảo, thầy hài hước, dí dỏm, làm cho các con thích thú quên cả mệt mỏi luôn. 

Ra Tết vướng dịch Covid, con nghỉ ở nhà và kêu là “con nhớ thầy lắm rồi”. Mẹ lại viết thư cho Thầy, gọi cho trung tâm xin mở lớp học online để con được học. Thầy ưu ái mở lớp Tài năng dạy miễn phí qua Zoom, mẹ theo dõi thấy lạ, cả thầy và trò đều rất hào hứng, say sưa học vô cùng, như truyền đam mê cho nhau. Có buổi học đến 11h đêm, mẹ thì xót con, nhưng hỏi thì con bảo không mệt gì cả, con rất vui vì hôm nay thầy đã cho chúng con biết nhiều bài bổ não rất hay.  

 

 

Cậu bé luôn có kế hoạch cho mình và lên thời gian biểu rất khoa học, chắc hẳn Phan biết học và biết cả chơi phải không mẹ?

  

- Con học rất tập trung và phân bổ thời gian rõ ràng, không để học lệch môn nào, tự đặt ra mục tiêu để thi và chấm điểm thi khá sát. Như việc con muốn thi đỗ AMS là con đã tự tìm hiểu thi vào AMS cần chuẩn bị gì? Tiếng Anh/Văn sẽ cần học gì? Toán thì làm nhiều bài bổ não. Bài nào chưa hiểu con đánh dấu lại, mẹ hỗ trợ tìm tài liệu/sách để con tìm hiểu thêm, và hỏi các thầy cô.

Con chơi suốt mà, học trường công, bài trên lớp con không bao giờ phải mang về nhà. Nên ở nhà con có nhiều thời gian tự học, thể dục thể thao, giải trí bằng âm nhạc,  

Con rất thích đọc truyện trên kindle, đặc biệt là sách truyện bằng tiếng Anh, một số truyện như: The Chronicles of Narnia, The famous Five, Harry Potter, A wimpy kid,…

 

Cảm ơn mẹ, người luôn thầm lặng phía sau ủng hộ ước mơ của Phan :)

Chúc gia đình nhiều sức khỏe, chúc chàng trai của mẹ vững vàng bước tiếp đam mê!