1. Trang chủ
  2. Học sinh
  3. Mẹ kể chuyện Minh Quân, cậu bé thích học Toán tư duy
Mẹ kể chuyện Minh Quân, cậu bé thích học Toán tư duy
17.08.2020 Bình luận
Mẹ kể chuyện Minh Quân, cậu bé thích học Toán tư duy

 

- Hè 2019, cả nhà từ Huế chuyển ra Hà Nội học tập và sinh sống, là năm Minh Quân vào lớp cuối bậc tiểu học, chuẩn bị thi chuyển cấp, mẹ có thể chia sẻ hành trình này?

 

- Kể lại chuyện vui nhưng giờ bảo mẹ Minh Quân quay lại thời điểm ấy, không chắc có thể làm lại “mượt” như vậy (mẹ cười). Điều may mắn là mọi chuyện tự đưa đến, con gặp được thầy, cô giỏi, trường tốt cùng sự phối hợp của cả nhà.

Bố luôn bên cạnh và sẵn sàng lên đường, tìm hiểu trường mới cho con, đưa con đi thi chọn trường, cũng như trong tất cả việc học tập hay thi cử trước tới nay của Minh Quân. Người bố đã âm thầm tìm hiểu và quyết định đăng kí cho con thi học bổng Ngôi sao Hà Nội ở phút cuối trước khi cổng đăng ký online đóng. Và thế là cả nhà lên đường vào cuộc, nhưng lúc này vẫn chỉ định thử sức như các cuộc chơi ở các kỳ thi trong nước và quốc tế con thường tham dự.

 

 

Ở Huế con học trường công. Dự định ban đầu khi chuyển ra Hà Nội gia đình sẽ ở quận Hoàng Mai nên sẽ chọn trường gần nhà thôi. Nhưng khi con nhận được học bổng tại Ngôi Sao Hà Nội thì Mẹ vẫn còn e ngại sức học của con liệu có theo kịp, rồi chuyện các chi phí học tập có đảm bảo được cho Minh Quân và cả cậu em, nhưng 2 Bố con thì vẫn quyết tâm cao độ. Suốt 2 tuần sau khi nhập học, quãng đường 14km từ nhà ở Hoàng Mai tới trường Ngôi Sao Hà Nội có lúc khiến con cũng nản vì mệt, đường xa, nhịp học cao độ, rồi trường mới, lớp mới, bạn bè mới. Nhưng cuối cùng con cũng nỗ lực bắt nhịp, chủ động học tập… nên cả nhà đã quyết định chuyển nhà luôn về ngay quận Cầu Giấy để tiện cho việc học tập của con :) 

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, trong kỳ thi chuyển cấp, con đã đỗ chuyên cấp 2 Amsterdam.

 

 

 

- Vậy là cả nhà Minh Quân đã chọn trường trước khi chọn nơi ở, làm sao để cậu bé lớp 4 lên 5, vui vẻ thích nghi với môi trường sống mới và bắt nhịp ngay vào cuộc thi chuyển cấp?

 

- Với Minh Quân, học gì cũng gắn liền với trải nghiệm thực tế thay vì chỉ học kiến thức sách vở. Ngay từ khi con tập nói thì bố chuyện trò với con bằng tiếng Anh, mẹ tiếng Việt, đặt con vào môi trường tự nhiên như cách một đứa trẻ “con lai” để có thể nói cùng lúc nhiều ngôn ngữ. Hay việc con ở Huế nhưng các kỳ thi ở Đà Nẵng, Hà Nội, Sài Gòn… thì Nghé (tên ở nhà của con) vẫn dậy từ gà gáy vui vẻ đi thi. Nên khi chuyển từ Huế ra Hà Nội, con vẫn gặp ở trường, ở lớp các bạn ở các cuộc thi trước, con cũng dễ dàng quen nhịp mới hơn. 

Với mong muốn giúp con phát triển tư duy, nên bố mẹ định hướng cho con học toán, cái gốc để phát triển các môn khoa học tự nhiên. May mắn thay, môn Toán lại trở thành một trong các môn học được con yêu thích nhất. Tuy nhiên, ở Huế không có thầy cô nào dạy toán tư duy nên ngay lúc con học lớp 1, lớp 2 mẹ đã tìm hiểu các dạng toán tư duy trên mạng từ nhiều nguồn khác nhau và gặp trang Chú Tiểu thích học toán của thầy Hiếu chia sẻ các dạng đề thi SASMO, AMO… Mẹ cũng nhận để cho con làm và 2 mẹ con cùng tham khảo các phương pháp giải thầy hướng dẫn online. Từ lớp 2 con đã tham gia lớp học online MathX với thầy Hiếu và ngay khi chuyển ra Hà Nội được 2 ngày con đã tới MathSpace kiểm tra đầu vào và được chọn vào lớp thầy Hiếu dạy.

 

- Bố mẹ Minh Quân như tạo môi trường mở để con có được nhiều trải nghiệm, dễ dàng thích nghi và học tập chủ động, không chỉ là học các môn học phải không mẹ?

 

- Bố mẹ luôn đồng hành cùng con, luôn khích lệ và tạo môi trường để con học vui vẻ.

Ngày bé ở Huế con theo học thầy Lộc, thầy dạy các anh chị lớn, con cũng vào lớp ngồi và thầy giao bài cho con tự làm, khó chỗ nào thầy chỉ. Về nhà, 2 mẹ con lại cùng nhau “cày cuốc” tìm tòi cách giải những bài toán hay. 

Bố thì luôn tạo thú vui cho con, đưa con đi học đàn, đi bộ, “phượt”, rồi cùng con đi “săn Tây” để trò chuyện, thực hành tiếng Anh. Có hôm bảo mẹ “anh thấy con cần thư giãn, cho 2 bố con đi siêu thị nhé”, và đi siêu thị là để kể chuyện cho con nhãn bơ này đến từ nước nào, được làm từ nguyên liệu gì? Thương hiệu rượu này có lịch sử ra sao.... 

Đặc biệt, trong hơn 4 năm đầu đời, Minh Quân còn may mắn được gắn bó với một “Bà giáo” hết sức đặc biệt, đó là Bà hàng xóm người Úc, Bà Maureen - Cố vấn đào tạo Giảng viên tiếng Anh của Trường Đại học Ngoại ngữ Huế. Hai Bà cháu luôn có những “tiết học” vô cùng vui vẻ và thú vị, từ việc đi chơi cùng nhau, đọc truyện, tập viết, vẽ tranh, say sưa kể chuyện, trao đổi sách vở, …. Bà luôn nói rằng Bà “thật may mắn khi gặp anh bạn nhỏ này” và Nghé chính là một minh chứng sống động của phương pháp dạy và học tiếng Anh từ nhỏ!

 

- Vậy chắc Minh Quân sẽ có nhiều cuốn sách làm bạn để tìm tòi khám phá thế giới. Mẹ có thể chia sẻ một số cuốn sách con thích đọc?

- Con rất thích đọc các cuốn truyện của bác Nguyễn Nhật Ánh, có thời điểm lại đọc về Lịch sử. Ngoài ra con có một bộ sưu tập các cuốn truyện, sách do “Bà giáo” gửi về từ Úc. Về toán thì con đọc các cuốn sách Toán Singapore (mẹ gửi tham khảo sách tại hình ảnh)

 

 

 

 

Cảm ơn chị đã chia sẻ 

Chúc Minh Quân và bố mẹ sức khỏe, luôn nhiều năng lượng để trải nghiệm cuộc sống và không ngừng học hỏi thế giới xung quanh!