1. Trang chủ
  2. Học sinh
  3. Trò chuyện cùng mẹ Nhật Minh về cậu bạn say thích mê học Toán
Trò chuyện cùng mẹ Nhật Minh về cậu bạn say thích mê học Toán
10.08.2020 Bình luận
Trò chuyện cùng mẹ Nhật Minh về cậu bạn say thích mê học Toán

 

- Môn toán là sự lựa chọn của mẹ hay của Nhật Minh?

 

- Hồi Nhật Minh 5 tuổi, mỗi buổi chiều giờ mẹ nấu cơm, con ngồi ở bàn bếp học 15-20 phút, mẹ qua lại chỉ cho con số này, chữ kia để con ê a đọc, là muốn xây dựng nếp học cho con.

Có lúc đang xỏ áo mặc cho con thì con kêu “số 4 đó mẹ”, à ra là chiếc quần chưa kịp mặc, ống quần xếp hình số 4. Đi đường thấy số là con chỉ trỏ rồi tự liên tưởng ra ý nghĩa của con số hay lắm khi lại đố mẹ.

Khi ấy mình mới nghĩ “à cậu này thích các con số, thích học toán đây”.

 

 

 

Chị duy trì hay tạo niềm yêu thích với môn toán cho con như thế nào?

 

- Cấp 1 con học “trường làng” bên Long Biên cô ạ. Môn toán ở trên lớp, con làm hết các phiếu bài tập, về nhà toán tiếng Anh con tự học. Để con không bị chán thì cô giáo tạo điều kiện cho con lắm, giờ học toán, cô cứ giảng toán tiếng Việt ở trên, con ở dưới mang theo quyển toán tiếng Anh tự làm. Có bài nào khó, khi cô gọi, con chỉ cần nhẩm mấy giây là ra đáp án và giải thích cho các bạn.

Tới lớp 3 thì con mới học nâng cao, ban đầu là học online ở nhà, vô tình thấy trên Facebook khoá học online của MathX, chị tìm hiểu, con học 2 buổi đầu đã thấy say sưa, rất thích. 

Cùng năm lớp 3, mẹ đăng ký cho con học ôn và thi vòng 1 IMC tại trường Archimedes, được các bố mẹ khác thông tin về Clb MathSpace thầy Hiếu dạy. Khi đi thi tuyển vào CLB Mathspace, ngồi cùng các phụ huynh khác mới thấy nhiều bố mẹ rất đầu tư cho con học hành. Và thật bất ngờ, cùng lúc con nhận được kết quả test đầu vào lớp thầy Hiếu và đỗ vòng 1 IMC. Mẹ nhắn thầy Hiếu hỏi thêm thông tin thì thầy viết mail chúc mừng con và liền chia sẻ cho con tài liệu để ôn thêm. Thật may mắn, con đã được Huy Chương Bạc IMC tại Singapor năm đó. Và có đi thi mới biết nhiều bạn còn giỏi lắm, con cần học hỏi nhiều.  

Gặp thầy Hiếu là một cái duyên đấy cô...

 

- Duyên đưa Nhật Minh học từ thầy Hiếu “ảo” tới lớp thầy Hiếu “thật” tại MathSpace và quãng đường suốt 2 năm sau đó cứ từ Long Biên sang Trung Hoà phải không chị?

 

- Điều may mắn là con gặp được thầy Hiếu “đồng pha” thích học toán như cá gặp nước, luôn khích lệ để con tự sáng tạo. Nhật Minh thích thầy Hiếu vui vẻ,hài hước, dạy theo chuyên đề, từng dạng toán. Đi học về chỉ líu lo kể chuyện những bài toán “bổ não”, đang ăn cơm lại cười hì hì bảo thầy Hiếu chỉ cho phương pháp MORATACO (à, mò ra ta có)... 

Ở MathSpace con học cả lớp toán tiếng Anh với thầy Thành, sau là thầy Phương, bổ sung môn này vì ở trường chưa được học. Các thầy cô ở MathSpace, ai cũng tận tâm và thật chuyên nghiệp. Đi học xa, nhiều hôm trời mưa hay rét, đưa con về tới nhà đã 10h kém, nhưng con chưa một lần nào than phiền đi học xa mệt hay vất vả. Có lần về bảo mẹ, nay con bực mình vì bố đưa tới lớp muộn 10 phút. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Cậu học sinh lớp 5, ít tuổi nhất đoàn Việt Nam, đạt Huy chương bạc IMSO -- Olympic Toán và Khoa học Quốc tế 2019 và lựa chọn vào học chuyên Toán AMS. Vậy thời gian học của con có chiếm nhiều không chị? Con thích chơi gì?

 

- Ngoài thời gian học chính ở trường, con có học thêm nhưng là vừa đủ, chỗ nào thấy yếu thì đề nghị mẹ cho con đi học. Còn làm các việc nhà mẹ phân công trên bảng, chiều con đá cầu, tối nào cũng nghe bản tin thể thao, rồi có lúc chơi rubic, cờ tướng... Con được phát 1 chiếc máy tính và 1 chiếc điện thoại để tự học, kỳ này thi xong thì con đang tự học lập trình scratch. Con thường ngủ lúc 11h vì thích nhiều thứ.

Nay lại thêm trò ôm đài cassette để nghe tiếng Anh, về quê phát hiện ra chương trình ấy nên thích lắm, bà phải ra chợ mua tặng cho cái đài. Mỗi ngày dành thêm 15 phút, nhưng đã biết lịch phát sóng, thay vì nghe chương trình lúc 11h - 11h15 mỗi đêm thì giờ chuyển sang giờ trưa. 

Mẹ luôn khích lệ con "đến học chữ khó thế còn học được nữa là món khác". Như việc con rất vất vả với môn đá cầu. Tuy nhiên, khi mẹ tìm “gia sư” hướng dẫn con cách đá, sau vài buổi từ lúc chỉ tâng được 1 - 2 quả cầu, con đã có thể tâng được mấy chục quả, chỉ bằng cách luyện tập mỗi ngày. Bây giờ cu cậu lại thích cả đá cầu nữa và coi nó như 1 cách để giảm cân.

 

 

- Con thích đọc sách gì, mẹ có thể chia sẻ cùng các bạn?

 

- Nhật Minh thích các cuốn sách về toán học như cuốn Đánh thức tài năng toán học; các cuốn về khoa học, lập trình, các thí nghiệm…. Có đợt con cũng thích đọc về Văn học như Tuổi thơ dữ dội, Dế mèn phiêu lưu ký hay sách lịch sử như cuốn Các triều đại Việt Nam... 

Khi thì thầy cô gợi ý, khi thì mẹ mua, chọn mua cuốn nào sẽ hỏi con có đồng ý không?

 

Cảm ơn chị, người mẹ & người bạn luôn đồng hành khích lệ con,

Chúc Nhật Minh & gia đình sức khỏe & nhiều niềm vui!