1. Trang chủ
  2. Tài liệu
  3. Muốn con lớn lên thành công, bố mẹ hãy cho trẻ làm ngay những việc này từ khi còn nhỏ
Muốn con lớn lên thành công, bố mẹ hãy cho trẻ làm ngay những việc này từ khi còn nhỏ
02.03.2017 Bình luận
Muốn con lớn lên thành công, bố mẹ hãy cho trẻ làm ngay những việc này từ khi còn nhỏ

Đó là những việc nhà mà bố mẹ nhất định phải cho con xắn tay tự làm ngay từ nhỏ - một trong hai nền tảng đưa con đến thành công, cùng với tình yêu thương.

Sở dĩ trẻ có xu hướng dễ dàng nổi cáu và mè nheo mỗi lần bạn đề nghị con rửa bát, lau nhà… là bởi những công việc ấy chẳng thú vị chút nào! 

Muốn con lớn lên thành công, bố mẹ hãy cho trẻ làm ngay những việc này từ khi còn nhỏ - Ảnh 1.

Các nghiên cứu đã chỉ ra trẻ được giao cho làm việc nhà sẽ trở thành những người thành đạt trong cuộc sống sau này (Ảnh minh họa).

Thử nghĩ xem, gần như chẳng có đứa trẻ nào thích thú dành ra 20 phút để lau sạch mọi vết thức ăn rây ra bàn thay vì xem phim "Nữ hoàng băng giá" cả triệu lần! Nhưng nếu bạn, với tư cách là cha mẹ, chỉ muốn tránh những giọt nước mắt, tiếng la hét ăn vạ và hì hụi dọn dẹp một mình, bạn đã mắc sai lầm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng tới tương lai con mình. Tại sao ư? Bởi các nghiên cứu đã chỉ ra trẻ được giao cho làm việc nhà sẽ trở thành những người thành đạt trong cuộc sống sau này.

Julie Lythcott-Haims, cựu trưởng khoa hỗ trợ sinh viên năm nhất thuộc Đại học Stanford và là tác giả cuốn sách "How to raise an adult" (Tạm dịch "Cách nuôi dạy một đứa trẻ trưởng thành"), chia sẻ với tờ Tech Insider: "Bằng cách giao việc nhà cho trẻ - như đi đổ rác, tự giặt quần áo của mình - bạn sẽ giúp trẻ nhận ra, mình phải làm những công việc thường ngày trong cuộc sống để trở thành một phần của cuộc sống ấy".

Lythcott-Haims cũng từng diễn thuyết tại một sự kiện trực tiếp của Ted Talks về nghiên cứu của mình, được bà đúc rút từ Harvard Grant Study – nghiên cứu dài hơi nhất, toàn diện nhất từng được tiến hành từ trước đến nay của trường Y thuộc Đại học Harvard.

Nghiên cứu cho rằng thành công mà chúng ta chờ đợi ở con cái, thành công trong sự nghiệp mỗi người đến từ việc nhà khi còn nhỏ và bạn nên bắt đầu làm việc nhà càng sớm càng tốt, và rằng phải tập cho não trạng sẵn sàng xắn tay vào việc ngay từ bé.

Muốn con lớn lên thành công, bố mẹ hãy cho trẻ làm ngay những việc này từ khi còn nhỏ - Ảnh 2.

Hãy để cho con tự rửa bát, quét nhà bởi việc đó "tốt cho cả hai".

Lythcott-Haims phân tích: "Nếu bố mẹ miễn giảm việc nhà cho con cái, rồi chúng đến tuổi trưởng thành và đi làm mà vẫn còn chờ một danh sách việc để làm theo nhưng có ai làm cho danh sách đó đâu, và quan trọng hơn, sự thiếu nội lực, thiếu phản xạ để xắn tay vào công việc và nhìn xung quanh rồi suy nghĩ, làm sao để tôi trở nên hữu ích cho đồng nghiệp, làm sao tôi có thể dự kiến trước vài bước cho điều mà ông chủ cần?".

Bà cũng nhấn mạnh: "Nếu trẻ không rửa bát, điều đó có nghĩa là người khác sẽ làm việc này thay trẻ. Như vậy, trẻ không chỉ thoát khỏi công việc mà còn không có cơ hội học về ý nghĩa khi hoàn thành công việc và rằng mỗi chúng ta đều phải đóng góp vào sự toàn vẹn chung".

Lythcott-Haims tin rằng, những đứa trẻ lớn lên thường xuyên làm việc nhà sẽ trở thành những người lao động tốt hơn trong tương lai. Đó là những người có kỹ năng hợp tác, biết đồng cảm với người khác và có thể đảm nhận nhiệm vụ một cách độc lập.

Chắc hẳn đã đến lúc bạn từ bỏ việc rửa bát đĩa sau khi đã tất bật chuẩn bị và thưởng thức xong bữa tối. Hãy để việc đó cho con và đó thực sự là việc "tốt cho cả hai".

 H.N / Theo Trí Thức Trẻ